Monday, December 23, 2013

Người Mỹ còn "cuồng" iPhone hơn Việt Nam

Theo một báo cáo vừa được công bố, người Mỹ đã chi 5 tỷ USD năm 2013 để nâng cấp iPhone của họ mặc dù iPhone mới không có quá nhiều cải tiến và cho thấy mức độ “cuồng” quả táo của người dân xứ sở tự do này.
Nâng cấp iPhone trung bình tiêu tốn khoảng 151 USD (~3 triệu VND) mỗi hai năm, theo tờ Wall Street Journal tính toán. Từ con số đó, tờ báo này đã tính ra số tiền chi cho việc nâng cấp iPhone mỗi năm ở Mỹ là khoảng 5,4 tỷ USD.
Người Mỹ rất chuộng iPhone
Người Mỹ rất chuộng iPhone
Mỗi năm, người Mỹ trút hầu bao của mình và bỏ ra 11 tỷ USD để nâng cấp điện thoại thông minh bất kỳ. Tỷ lệ phần trăm nâng cấp mỗi năm là 23% và điều này giải thích lý do tại sao bốn nhà mạng hàng đầu của Mỹ bắt buộc tiến hành các kế hoạch nâng cấp thiết bị nhanh hơn trong năm nay. Với một số kế hoạch, thậm chí người dùng có thể nâng cấp hai lần trong một năm .
Một phần lý do khiến cho nhiều người Mỹ quyết định nâng cấp lên iPhone mới là việc iPhone cũ của họ bán khá được giá. Các trang web mua bán như Gazelle.com đã trả giá khá cao cho những chiếc iPhone cũ, ví dụ như môt chiếc Apple iPhone 4s 16GB trong tình trạng hoàn hảo, sẽ bán được 110 USD (~2.2 triệu VND) và một chiếc Apple iPhone 5 cùng điều kiện sẽ nhận được 280 USD (~ 4/6 triệu VND). Gazelle nói rằng dịch vụ trao đổi iPhone cũ đã phát triển 74% trong năm nay trong khi dịch vụ trao đổi thiết bị Samsung tăng tới 114%.
iPhone là thiết bị hàng đầu tại Mỹ
iPhone là thiết bị hàng đầu tại Mỹ
Tất nhiên, không phải ai cũng muốn nâng cấp lên iPhone mới vì muốn bán iPhone cũ với giá cao. Năm nay, Apple iPhone 5s đã được trang bị bộ xử lý A7 nhanh hơn, mạnh hơn, cải thiện camera phía sau và nâng công suất của pin. Nhưng sự thay đổi quan trọng nhất là việc bổ sung máy quét vân tay TouchID vào nút home đã khiến nhiều người phát “cuồng” và mong muốn có được iPhone mới sau khi được nghe Apple quảng cáo rầm rộ về tính năng này.
Theo một nghiên cứu gần đây của Horace Dediu của Asymco, sự tăng trưởng của iPhone tại Mỹ phù hợp với sự phát triển của thị trường điện thoại thông minh nói chung. Dediu thấy dấu hiệu đạt đỉnh của iPhone ở các bang là vào tháng 2 năm 2017 khi ông dự đoán rằng 180 triệu người Mỹ sẽ sở hữu điện thoại thông minh mang tính biểu tượng của Apple. Vào thời điểm đó mọi người sẽ điều đã dùng iPhone. Và điều đó sẽ có nghĩa là Apple sẽ cần phải khiến người dùng cũ mong muốn nâng cấp lên phiên bản tiếp theo để giữ cho doanh số bán hàng ngày càng tăng của mình.
Áp lực lên Apple ngày càng cao
Áp lực lên Apple ngày càng cao
Miễn là Apple tiếp tục thực hiện iPhone mới chỉ với một chút tốt hơn, với một số tính năng mới hơn, người Mỹ sẽ tiếp tục bỏ tiền ra để mua iPhone. Và đây là lý do tại sao hội đồng quản trị của Apple đã buộc Giám đốc điều hành Tim Cook phải phát hành iPhone mới dù chỉ có nâng cấp nhỏ.
Một khi Apple không tìm ra được tính năng nào mới cho iPhone, mọi chuyện sẽ trở nên tệ hại, iPhone sẽ bị bỏ rơi với tốc độ nhanh hơn so với khi doanh số bán hàng phát triển. Đây chính xác là những gì đã xảy ra với BlackBerry từ năm 2008 đến nay. Bởi không có lý do gì để nâng cấp lên mô hình BlackBerry mới.
Và một thông tin không mấy tốt đẹp dành cho Apple là khi người dùng quay lưng với hãng thì đa số những người này sẽ không bao giờ quay lại với Táo khuyết nữa.

No comments:

Post a Comment