Thursday, December 26, 2013

Alan Turing bị kết án “đúng quy trình”!

>> Vì sao đoán trật?
>> Thế này mới gọi là chơi Ghita chứ
>> Lãnh tụ Kim Jong-un chỉ thị quân đội phải sẵn sàng
>> 107 nhân sự báo Sài Gòn Tiếp Thị hoang mang trước khả năng mất việc


Có những câu chuyện đầy bi kịch trong lịch sử cận đại ít người biết. Hôm nay tờ the Guardian đưa tin Nữ hoàng Anh vừa mới ký lệnh ân xá cho Alan Turing, một người lẽ ra phải là anh hùng của cả nước Anh vào thời Đệ nhị thế chiến.

Turing là một nhà toán học xuất sắc, đã bẻ khóa mật mã Enigma của Đức quốc xã, nhờ đó góp phần chấm dứt chiến tranh sớm trước hai năm, cứu được hàng ngàn sinh mạng. Ông còn được xem là cha đẻ của ngành tin học ngày nay. Thế mà năm 1952 ông bị kết án “suy đồi”, “trụy lạc” chỉ vì dám thú nhận mình là người đồng tính, có quan hệ tình ái với một người đàn ông khác. Hình phạt lúc đó là phải uống hóa chất để tự “thiến” làm mất khả năng sinh dục. Ngoài ra ông bị xua đuổi không cho tham gia vào các dự án của chính phủ Anh nữa. Hai năm sau đó ông “ngộ độc” xyanua mà chết lúc mới 41 tuổi.

Bây giờ nhìn lại, không ngờ có lúc con người đối xử với đồng loại kinh khủng như thế. Thế mà mặc dù Thủ tướng Anh năm 2009 là Gordon Brown đã lên tiếng xin lỗi, cho đến năm ngoái Bộ trưởng Tư pháp vẫn không chịu đồng ý “ân xá” cho Alan Turing với lý do lúc đó ông bị kết án “đúng quy trình”! Lúc đó chính Stephen Hawking viết thỉnh nguyện thư mà cũng không ăn thua. 

Nay cũng có nhiều người phản đối chuyện ân xá muộn màng này. Lý do là còn hơn 50.000 người khác từng bị kết án với tội danh “người đồng tính” tương tự và cũng trải qua những đau khổ còn hơn thế thì sao, vì sao không ân xá cho họ. Hơn nữa liệu họ có phải là người cần được ân xá hay chính Chính phủ Anh thời đó mới cần được ân xá? Nên nhớ Ấn Độ vừa hình sự hóa trở lại “tội đồng tính”.

Nguồn: FB Xê Nho

No comments:

Post a Comment