Tuesday, December 24, 2013

iPad Air Review: Sự tiếp nối thành công của hãng Apple



Hãng Apple đã giới thiệu hai dòng sản phẩm iPad mới tại một sự kiện đặc biết được tổ chức tại San Francisco ngày 22 tháng 10 và một trong hai sản phẩm đó chính là iPad Air, nó đã được bày bán chính thức vào ngày 1 tháng 9. Sau một tuần trải nghiệm với thiết bị có màn hình rộng 9,7 inch mới nhất này củaApple, đây rõ ràng là một nhà vô địch mới trong thị trường máy tính bảng, nó đã đưa đến một làn gió mới và hứa hẹn sẽ làm thay đổi thị trường máy tính bảng vẫn đang phát triển rất nhanh chóng này.
Các thông số cơ bản:
Độ phân giải: 2048 x 1536 (Retina) với màn hình 9,7 inch
Bộ nhớ trong: 16 GB, 32 GB, 64 GB, 128 GB
Bộ xủ lý A7
802,11n dual-chanel Wifi, BlueTooth 4.0
10 h xử dụng chung nếu chỉ lướt web với Wifi và 9h trên mạng di động
Giá khởi điểm 18,990,000VND
Ưu điểm:
- Thiết kế mỏng và nhẹ là một bước tiến lớn so với thế hệ iPad thứ 4
- Ít làm giảm tuổi thọ của pin
Nhược điểm:
- Khó bán hơn so với dòng sản phẩm iPad mini cũng với màn hình Retina và bộ xử lý A7
Thiết kế:
Thiết kế chính là điểm đột phá của Apple với hai sản phẩm mới ra, tuy iPad Air có vẻ lép vế hơn so với người anh em cùng ra đời khi nó nặng hơn và dày hơn. Nhưng đó chỉ là sự lép vế khi đem so với một sản phẫm cũng vừa ra đời, nếu đem so chiếc iPad Air được lấy cảm hứng từ dòng iPad mini này với các sản phẩm cũ trước đây, nó hoàn toàn nhẹ hơn và mỏng hơn. Thiết kế mới làm cho iPad Air có phần bezel nhỏ hơn 40%, toàn bộ thân máy nhỏ hơn 20% và tổng trọng lượng nhẹ hơn 28% khiến toàn bộ trong lượng của máy chỉ còn nặng khoảng 1 Pound.
Đây chính là những cảm nhận đầu tiên của bạn khi cầm vào máy, các thông số mới đã chứng minh điều đó. Sử dụng iPad Air bây sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và tiện dùng hơn so với các sản phẩm khác thuộc thế hệ iPad 4. Tất nhiên đây không hoàn toàn là sản phẩm để bạn có thể sử dụng với chỉ một tay nhưng bạn vẫn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời khi sử dụng dòng máy tính bảng với màn hình 9,7 inch này.
Tính thẩm mỹ của iPad Air cũng được cải thiện, thiết kế loa cũng được cải tiến cả về ngoại hình lẫn âm thanh.
Hiển thị:
Màn hình mà iPad Air sở hữu là màn hình Retina, tức là khi nhìn từ một khoảng cách tiêu chuẩn, mắt người không nhìn thấy bất kì một điểm ảnh riêng rẽ nào. Mật độ điểm ảnh của thiết bị với độ phân giải 2048 x 1536 trên màn hình 9,7 inch này là 264 PPI, tức là ít hơn khá nhiều so với trên iPad mini tuy nhiên khi bạn thực sự sử dụng chiếc iPad Air, bạn sẽ khó có thể thấy điểm khác biệt. Nói tóm lại, cả hai sản phẩm mới này đều tuyệt vời và có thể nói là dẫn đầu trong thị trường máy tính bảng hiện nay về các yếu tố hiển thị màu sắc, góc nhìn và các thuộc tính hình ảnh khác.
Với việc sử dụng iPad mini trong hơn gần một năm, được trở lại sử dụng một thiết bị có màn hình 9,7 inch quả thật là một trải nghiệm tuyệt vời. Nó làm tôi hiểu ra mình đã nhìn mọi thứ một cách nghèo nàn như thế nào trong khoảng thời gian trước đây. Các video được hiển thị tuyệt vời trên iPad Air cũng như các bức ảnh hay các mẩu truyện tranh.
Cũng cần phải nói đến không gian rộng rãi của màn hình cho bạn duyệt web thoải mái hơn, mang đến cho bạn nhiều lợi ích khi làm các công việc cần thao tác trên màn hình như vẽ vời. Không hề cảm thấy khó khăn khi làm việc trên iPad Air, bạn sẽ bắt đầu hiểu vì sao có nhiều người đánh giá máy tính bảng sẽ “giết chết” máy tính để bàn ngay khi chiếc mày tính bảng đầu tiên ra đời, và trên thực tế, với những thành quả như hiện nay, máy tính bảng thực sự có thể thay thế máy tính sách tay khi nó tiện dụng hơn cho mục đích sử dụng hàng ngày.
Tính năng:
iPad Air có sức mạnh hơn hẳn những sản phẩm tiền nhiệm của nó, nó được ra đời với chip xử lý A7 64-bít hoàn toàn mới kết hợp với chip xử lý chuyển động M7. Điều này có nghĩa là cũng giống với người anh em iPhone 5s, đây là thiết bị “đi trước thời đại” và những lợi ích mà nó mang lại cũng gần như là đến ngay lập tức, nhờ một phần lớn vào các ứng dụng first-party được thiết kế lại của Apple.
Khi sử dụng các bộ ứng dụng iLife và iWork, vấn đề hiệu suất đã được hỗ trợ đáng kế với bộ xử lý 64 bit mới, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ hoạt động nhanh hơn và tương tác cũng nhanh hơn. Tất nhiên điều này không có nghĩa là bộ xử lý 64-bit sẽ phải chạy các ứng dụng 32-bit nhanh gấp đôi và cũng không có nghĩa là các phần mềm được viết cho bộ xử lý 64-bit này sẽ phải nhanh hơn cả “phản ứng ngay lập tức” so với chính các phần mềm đó trên bộ xử lý cũ.
iPad Air cũng có điểm cải tiến hơn so với các sản phẩm cũ đó là được trang bị hệ thống microphone kép, làm tăng chất lượng âm thanh trong các cuộc đàm thoại FaceTime hay các ứng dụng cần thu âm khác. Và với bộ xử lý chuyển động, bạn sẽ thấy có nhiều tiện ích hơn xuất hiện ở các ứng dụng theo dõi chuyển động được xây dưng trên iPad. Nó có vẻ là một tính năng kì lạ đối với một máy tính bảng nhưng iPad được thiết kế để bạn có thể mang theo nó mọi lúc mọi nơi và có vẻ như iPad Air có khả năng nhận diện các hoạt động bình thường của bạn tốt hơn khi nó không bị kích hoạt một cách dễ dàng như khi để chiếc điện thoại ở gần cơ thể.
Camera cũng được cải tiến ở iPad Air. Chiếc Camera bây giờ là Camera FaceTime HD với độ phân giải 1080 hơn hẳn so với độ phân giải 720 ở các sản phẩm trước. Nó đồng thời cũng là một máy ảnh 5-megapixel mà có thể cảm biến được những điểm ảnh lớn hơn dẫn đến có những bức ảnh tốt hơn. Tất nhiên cũng hơi buồn cười khi bạn cầm chiếc máy tính bảng 9,7 inch để chụp ảnh nhưng nếu đó là kiểu nhiếp ảnh gia mà bạn theo đuổi, bạn sẽ có được sự phục vụ tốt nhất từ thiết bị này.
Hiệu suất:
iPad Air có thể gọn nhẹ về mặt hình thể nhưng nó lại là một ứng cử viên nặng kí trong vấn đề hiệu suất.  Điểm benchmarks chỉ là một mặt của vấn đề, cái mà người dùng quan tâm nhất đó là liệu thiết bị có hoạt động tốt trong các điều kiện bình thường, trong các hoạt động thường ngày hay không.
Điểm mạnh khác về hiệu năng của chiếc iPad sử dụng chip A7 đó là loại chip mới này có hỗ trợ đồ họa OpenGL ES 3.0  khiến bạn hoàn toàn có thể kích hoạt các hiệu ứng đặc trong game, điều mà trước đây bạn chỉ có thể làm trên máy tính để bàn. Chiếc iPad mới này là một thiết bị chơi game thực sự mạnh mẽ,  ví dụ như khi tôi chơi thử game Batman: Arkham Origins trên chiếc máy tính bảng này, tôi có thể thấy được tất cả nhứng thứ mà nhà phát triển game đã làm được với khả năng đồ họa mới của chiếc máy tính bảng mới này.
Pin:
Theo thông số kĩ thuật được công bố chính thức của Apple,dung lượng pin của iPad Air có thể cung cấp cho bạn 10 giờ sử dụng liên tục. Và trên thực tế, tính trung bình quãng thời gian tôi sử dụng Wifi cũng được bằng với con số ở trên. Thời gian chờ cũng được cải thiện đáng kể với thế hệ này, và dường như iPad Air có vẻ khá tích cực trong việc giữ tuổi thọ của pin khi không sạc và để máy ở chế độ sleep.
Thực tế sẽ chứng minh cho bạn thấy khi bạn để chiếc iPad mới này đâu đó trong khoảng dăm ba bữa và khi dùng đến, bạn vẫn thấy lượng pin vẫn còn đầy. Vẫn là một cái case như vậy nhưng hãng Apple đã thực hiện các thay đổi trong thiết kế phần cứng bên trong, khiến có nhiều khoảng trống hơn cho kích thước của pin.
Case:
Apple có hai loại case cho iPad Air và những mẫu mới này cũng theo dấu chân những thiết kế cũ. Đó là hai loại Smart Cover và Smart Case, cả hai loại đều có kiểu thiết kê vuông vắn ở mặt trước. Phần Case, cũng như cái tên nó đã biểu đạt cũng có những thiết kế đặc trưng ở mặt sau và phần Cover là để bảo vệ phần màn hình.
Smart Case được thiết kế theo kiểu bọc da trong khi Smart Cover chỉ được thiết kế với phần Cover làm bằng vật liệu poly-cacbon, cả hai loại đều có nhiều màu sắc để lựa chọn. Tuy nhiên, tôi vẫn thích việc sử dụng iPad mà không có case hơn, theo ý kiến của tôi, nhưng vết va chạm và trầy xước không thể tránh khỏi sẽ là những thiết kế được thêm vào bởi chính bạn và nó cho thấy rõ tính cách đặc trưng của người chủ sở hữu. Nhưng nếu bạn vẫn muốn có một chiếc case nào đó bảo vệ cho chiếc iPad của mình, tôi khuyên bạn nên chọn loại Smart Cover vì nó hầu như thêm nhưng phần không đáng kể mà vẫn có thể đảm bảo mục đích quan trọng nhất: bảo vệ phần màn hình.
Theo ý kiến cá nhân của tôi, loại Smart Case khiến cho chiếc iPad Air nhìn có vẻ cồng kềnh hơn và một khi nó đã được lắp vào thân máy, sẽ rất khó để tháo ra. Nhưng ở khía cạnh khác, nó có vẻ chắc chắn hơn so với loại Smart Cover và theo ý kiến nhiều người nó vẫn khiến chiếc iPad Air nhìn khá mảnh dẻ, và loại Smart Case này có thể khiến chiếc iPad của bạn nhìn sang trọng hơn.
Tổng kết:
iPad Air là một bước cải tiến lớn so với các loại iPad thế hệ thứ 4. Đây là thiết bị tuyệt vời nhất trong số các loại máy tính bảng với màn hình 10 inch, nó mang đến cho chúng ta sự pha trộn hoàn hảo giữa tính di động và khả năng sử dụng, và chắc chắn nó sẽ dẫn đầu trong các mặt hàng thiết bị nghe nhìn.
Khi Apple giới thiệu iPad mini, tôi đã hoàn toàn bị chinh phục và cảm tưởng mình sẽ không bao giờ còn có thể sử dụng bất kì một thiết bị nào khác nữa. iPad Air đã chứng minh rằng vẫn còn chỗ đứng cho các thiết bị máy tính bảng có màn hình lớn và nó có thể sẽ mở ra một kỉ nguyên điện toán mới nơi mà mỗi người, mỗi hộ gia đình sở hữu nhiều hơn một loại iPad và các máy tính để bàn sẽ ngày càng hiếm gặp hơn

No comments:

Post a Comment