Tuesday, December 24, 2013

Tổng hợp cách bảo mật điện thoại tốt nhất hiện nay

Mật khẩu bằng các ký tự đã được dùng cách đây hàng ngàn năm và ngày nay nó đã được cải tiến lên các công nghệ khác nhau, tuy nhiên chỉ có 4 công nghệ thực sự có thể trở nên phổ biến.
Mật khẩu đã được sử dụng trong hàng ngàn năm. Trước đây nó được dùng trong các tổ chức bí mật, các câu lạc bộ, các tổ chức hoạt động buôn lậu và bây giờ nó được dùng ở khắp mọi nơi và nhất là trong các tài khoản trên internet. Nhưng nhiều người nói rằng cách sử dụng mật khẩu ngày nay cũng không khác gì so với quá khứ là mấy, nếu xem xét những cách thức mà mọi người đang dùng để tạo ra mặt khẩu, chắc chắn sẽ có những nét tương đồng với cách đây hàng ngàn năm.
Sinh trắc học
Bạn có thể đã nhìn thấy cảnh tượng quen thuộc này trong các bộ phim Hollywood: Một nhân vật sử dụng giọng nói của mình, võng mạc của mình, một dấu vân tay, hay thậm chí là một sợi tóc để truy cập vào một khu vực an toàn. Cách thức này được gọi là xác thực sinh trắc học. Nó liên quan đến việc xác định các dữ liệu hoàn toàn độc đáo trên cơ thể của bạn và kết hợp với một cơ sở dữ liệu. Hai hình thức phổ biến nhất của chứng thực sinh trắc học là dấu vân tay và võng mạcvới dấu vân tay là đơn giản nhất và có giá cả phải chăng nhất để thực hiện. Công nghệ này đã xuất hiện trong iPhone 5S của Apple, và bạn có thể sẽ thấy chức năng quét dấu vân tay này xuất hiện trên một số thiết bị an ninh khác.
Bảo mật vân tay
Xác thực sinh trắc học có thể thực sự an toàn hơn mật khẩu. Trước hết, là nó rất khó khăn để ăn cắp. Dữ liệu dấu vân tay được dò lâu hơn so với một mật khẩu và tùy thuộc vào phương pháp mã hóa được sử dụng để lưu trữ dữ liệu cho phù hợp, nó sẽ làm kẻ xấu mất rất nhiều ngày để do ra hơn là mật khẩu của bạn. Thêm vào đó, một kẻ xâm nhập cần phải có quyền truy cập vật lý của bạn để có được một mẫu vân tay và việc tạo ra dấu vân tay giả này rất tốn kém
Mã khoá hình ảnh
Đây là một cách mã hoá đơn giản nhất và bạn có thể sử dụng. Cả Windows 8 và các phiên bản mới nhất của Android điều hỗ trợ cách mã khoá này. Trên hệ điều hành Android nó liên quan đến việc vẽ một hình lên trên một nền hoặc các ô liền kề nhau. Còn trên Windows 8, nó sẽ yêu cầu bạn chọn một địa điểm thích hợp trên hình để mở khoá. Hiện vẫn chưa thể khẳng định được mức độ an toàn trong hai phương thức này nhưng nó chắc chắn sẽ khiến cho những kẻ muốn xâm nhập thiết bị của bạn phải động não và vận động khá nhiều.
Nhận diện ký hiệu
Nhận diện hình ảnh
Nhận dạng khuôn mặt
Mặc dù nó vẫn là một hình thức xác thực sinh trắc học nhưng nó hoạt động ở mức độ cao cấp hơn, vì nó ghi lại các chi tiết trên cơ thể ở cấp vĩ mô, và có thể kết hợp với các dữ liệu khác về dấu vân tay và quét võng mạc. Nhận dạng khuôn mặt chứa rất nhiều dữ liệu về cơ thể và đặc điểm khuôn mặt của bạn. Đơn giản nhất phần mềm nhận dạng khuôn mặt sẽ sử dụng khoảng cách giữa hai mắt của bạn như là một điểm tham chiếu. Các phần mềm phức tạp hơn thậm chí sẽ lưu trữ dữ liệu về cấu trúc xương gò má, đôi môi của bạn, và mọi yếu tố khác làm cho khuôn mặt của bạn trở nên đặc biệt.
Nhận diện khuôn mặt
Không giống như các hình thức xác thực sinh trắc học, nhận dạng khuôn mặt sẽ chỉ giúp bạn nếu bạn không có anh em sinh đôi, hoặc không có người trông rất giống với bạn. Trong thế giới rộng lớn này, rất nhiều người sống trong một khu vực có thể trông rất giống nhau và có các tính năng trên khuôn mặt có thể lừa phần mềm nghĩ rằng đó là bạn. Mặc dù điều này khó xảy ra nhưng nó vẫn có thể có, bên cạnh đó, các chuyên gia có thể dùng một số thuật toán tinh vi và chi tiết để tạo ra một hình ảnh khuôn mặt giống bạn để bẻ khoá.
Single Sign-On
Single Sign-On (SSO) là một hình thức xác thực có liên quan đến việc ký kết trong một lần đến một máy chủ lưu trữ mật khẩu của bạn và sau đó đăng nhập vào tất cả các dịch vụ web của bạn bằng một cú nhấp chuột tại một thời điểm mà không cần phải gõ mật khẩu khác. Điều này không có nghĩa là bạn không dùng mật khẩu mà nó có nghĩa là bạn sẽ ít cảm thấy phức tạp hơn trong việc dùng mật khẩu. Phần mềm SSO tốt nhất sẽ thực hiện mã hóa và giải mã dữ liệu mật khẩu của bạn trên máy tính của bạn, và sẽ bảo vệ bạn ngay cả đối với nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ.
Single Sign-On
Kết luận
Lần sau, khi bạn mở khóa điện thoại của bạn hoặc đăng nhập vào máy tính của bạn bằng cách sử dụng một phương pháp ưa thích bạn nên nhớ rằng cách làm này không hề mới mẻ. Mật khẩu có thể trở nên lỗi thời nhưng chắc chắn hiện tại nó vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ an toàn cho bạn.

No comments:

Post a Comment