Monday, December 23, 2013

Windows XP vẫn được giới công nghệ sử dụng rộng rãi

Hệ điều hành già nua này của Microsoft vẫn đang được sử dụng rất rộng rãi.

Spiceworks đã công bố kết quả chính thức của một cuộc điều tra về Windows XP khi thời điểm bị khai tử của hệ điều hành này (EOL – end-of-life) đang đến rất gần. Báo cáo chỉ ra rằng hiện tại vẫn còn tới một phần ba các chuyên gia IT vẫn đang sử dụng hệ điều hành 12 năm tuổi này của Microsoft. Nghiên cứu mang tên “Getting Over Your XP” cũng đã chỉ ra những thứ đã khiến Windows XP có thể tồn tại lâu đến vậy.
Khi tổng hợp kết quả khảo sát, có tới 76% các chuyên gia về IT đang sử dụng hệ điều hành này tại nơi làm việc của mình, và trong số đó chỉ có khoảng 36% sẽ nâng cấp lên hệ điều hành khác sau khi Windows XPbị khai tử. Điều này có nghĩa rằng khi Microsoft ngừng cung cấp cập nhật bảo mật, bản vá lỗi cho hệ điều hành, 27% các chuyên gia IT sẽ miễn cưỡng tiếp tục sử dụng nó, dù nguy cơ bị tấn công bởi các phần mềm độc hại là rất lớn và bảo mật sẽ có nhiều lỗ hổng.
Không đủ điều kiện để nâng cấp
Trong những khảo sát về việc nâng cấp hệ điều hành của mình trong tương lai, việc nâng cấp lên Windows 7 là lựa chọn phổ biến nhất. 96 phần trăm những người được hỏi cho biết họ đang chuẩn bị nâng cấp hoặc sẽ nâng cấp lên hệ điều hành này. 48%số người dùng đang sử dụng Windows XP cũng có ý định mua một máy tính mới chạyWindows 7. Ba phần tư những người được cho rằng Windows 8 hay Windows 8.1 quá mới lạ và họ thích Windows 7 vì giao diện của nó không có quá nhiều điểm khác lạ so với các hệ điều hành trước.
Nhưng dù vậy, tại sao rất nhiều người vẫn sử dụng Windows XP? Thiếu kinh phí, thời gian và phần cứng không đáp ứng là những lý do chính. 55% số người dùng thiếu kinh phí để nâng cấp, 39% thiếu thời gian và 31% không nâng cấp được vì lý do phần cứng không đảm báo.
Cuộc điều tra được tiến hành trong tháng 10 năm 2013 và đã có hơn 1300 người trả lời. Đa số những người được hỏi là ở Bắc Mỹ và bao gồm một loạt các ngành công nghiệp bao gồm cả y tế, giáo dục, tài chính và chính phủ. Điều này cho thấy Windows XP vẫn đang sống rất “dai dẳng”, mặc dù nó nếu so với cácphiên bản Windows mới nhất thì Windows XP thua kém rất nhiều cả về tốc độ, hiệu suất, giao diện lẫn bảo mật. Không thể dự đoán được Windows sẽ tiếp tục phổ biến thêm bao lâu nữa, nhưng chắc chắn sẽ mất thêm nhiều thời gian nữa để hệ điều hành này “chết” hoàn toàn.

No comments:

Post a Comment