Thursday, December 26, 2013

Nokia chạy Android, câu chuyện chưa có hồi kết

Những tưởng kế hoạch ra mắt điện thoại chạy Android của Nokia đã chấm dứt nhưng mới đây các tin đồn về thiết bị này xuất hiện ngày càng nhiều và độ tin cậy ngày càng gia tăng.

Việc Nokia muốn làm một thiết bị chạy hệ điều hành Android đã xuất hiện từ khá lâu và kế hoạch này được gọi là Project N, chính tên gọi của kế hoạch này đã khiến nhiều người dự đoán rằng thiết bị có tên mã Normandy của Nokia có liên quan đến hệ điều hành Android.
Khi quyết định hệ điều hành sử dụng cho các dòng thiết bị Asha vào năm 2012, Android đã là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nokia cùng với giao diện Swipe UI mới. Tuy nhiên nhà sản xuất Phần Lan đã không mang Android lên thiết bị Asha của mình.
Nokia vẫn đang quan tâm đến Android
Nokia vẫn đang quan tâm đến Android
Nhưng với việc Nokia đồng ý bán dòng điện thoại Lumia cho Microsoft, và giữ lại dòng điện thoại Asha cho riêng mình đã làm cho nhiều nhà phân tích tin rằng hãng điện thoại Phần Lan đang thực sự muốn quay trở lại với hệ điều hành Android. Bên cạnh đó, việc hàng loạt các bức ảnh rò rỉ về thiết bị có kiểu dáng như dòng điện thoại Asha chạy hệ điều hành Android của Nokia lại càng làm khẳng định thêm niềm tin rằng một thiết bị như vậy chắc chắn sẽ xuất hiện.
Thiết bị Asha chạy Android
Thiết bị Asha sẽ chạy Android
Thậm chí có nhiều báo cáo nói rằng Nokia đã sẵn sàng cho việc phát hành thiết bị Android đầu tiên của mình ngay cả khi sáp nhập với Microsoft. Trên thực tế, thỏa thuận Microsoft - Nokia có thể ngăn chặn sự xuất hiện của Normandy nhưng nó không thể ngăn chặn việc thiết bị này chạy hệ điều hành Android.
Microsoft sẽ phải bó tay?
Microsoft sẽ phải bó tay?
Dòng Asha không phải là một phần của thỏa thuận, do đó Microsoft không có quyền kiểm soát Normandy, và trong thực tế, việc gây khó khăn cho thiết bị này của Microsoft có thể khiến cho nó càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn.
Nhưng có một vấn đề vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng là thỏa thuận của Microsoft với Nokia ngăn cản Nokia phát hành bất kỳ điện thoại nào trong hai năm do đó, làm cách nào để Nokia có thể đưa Normandy ra thị trường?

No comments:

Post a Comment