Tuesday, December 24, 2013

Mac Pro: sản phẩm đột phá giá hơn 200 triệu

Sau khi chính thức được bán ra từ ngày 19, Mac Pro đang trở thành một sản phẩm bán rất chạy trên thị trường mặc dù nó có mức giá khá đắt đỏ. Bạn sẽ phải bỏ ra 3000 USD cho phiên bản có cấu hình cơ bản với chip 4 lõi, hay 4000 USD cho bản 6 lõi. Hiện tại vẫn chưa có tùy chọn chip 12 lõi, thế nhưng nếu bạn sử dụng các lựa chọn cao cấp nhất, với card đồ họa FirePro và ổ ứng SSD dung lượng 1TB, bạn sẽ phải bỏ ra một mức giá khổng lồ, khoảng 9600 USD, tương đương với hơn 200 triệu đồng.


Dòng máy tính mới này của Apple thực sự là một trong những sản phẩm có tính đột phá cao nhất trên thị trường vào thời điểm này, đặc biệt là trong thiết kế. Mac Pro thật sự rất gọn gàng, và bạn sẽ khó hình dung về kích thước của nó trước khi nhìn thấy tận mắt trên thực tế. Nó chỉ nặng khoảng 5 kg, cao 25 cm và đường kính là 16.7 cm, cực kỳ nhỏ gọn. Thật khó có thể tin rằng so với phiên bản đầu tiên, chiếc Mac Pro mới này của Apple đã được giảm đi ít nhất 10 lần về trọng lượng.

Hầu hết tất cả các dòng máy tính khác được sản xuất đến thời điểm này đều là những biến thể khác nhau của hình hộp chữ nhật, vì hai lý do chính: một là hầu hết các linh kiện đều có dạng chữ nhật và hai là chi phí để sản xuất nó không hề cao vì việc thiết kế cũng như sản xuất khá dễ dàng. Và Apple đã chứng tỏ mình luôn là kẻ khác biệt khi đưa ra thiết kế rất mới lạ với việc đưa tất cả linh kiện vào trong một hình trụ nhỏ, rất độc đáo.

Ba bảng mạch bên trong được đặt thành  một hình tam giác và tạo một khoảng trống khá lớn ở giữa. Thay vì sử dụng nhiều quạt nhỏ cho mỗi bảng mạch, Apple đã thiết kế một quạt tản nhiệt cực lớn ở phía trên, vừa đáp ứng được yêu cầu tản nhiệt, vừa đem lại sự gọn gàng cho máy.
Tuy vậy, do thiết kế khá đặc biệt nên việc nâng cấp cho máy sẽ gặp nhiều khó khăn. Bạn sẽ có thể nâng cấp được bộ nhớ RAM và ổ cứng lưu trữ, nhưng việc nâng cấp CPU và GPU dường như là không khả thi.
Bạn có thể lựa chọn nâng cấp RAM (tối đa lên 64GB) và ổ cứng SSD (tối đa 1TB) trên trang web thanh toán trực tuyến của Apple, nhưng mức giá của nó có thể gọi là cắt cổ. Bạn có thể lựa chọn chip Intel Xeon với 4, 6, 8 và 12 lõi và không có tùy chọn trong việc sử dụng hai chip một lúc. Phiên bản 3000 USD sẽ cho bạn 2 card đồ họa FirePro D300, và bản 4000 USD sẽ là 2 card FirePro D500, và thậm chí là lên 2 card FirePro D700. D700 thực sự là một card đồ họa cực kỳ mạnh và tất nhiên cũng cực kỳ đắt, với giá bán lẻ lên tới hơn 3000 USD. Máy sẽ có 2 cổng Thunderbolt, 4 cổng USB 3.9, hai cổng Gigabit Ethernet, cổng xuất HDMI, 802.11ac Wifi và Bluetooth.
Hiện tại mức giá của phiên bản cấu hình mạnh nhất được ước tính vào khoảng 9600 USD, còn chưa tính thêm 3600 USD tiền mua màn hình 4K 32 inch Sharp PN-K321 mà Apple đề nghị, một mức giá quá khủng khiếp với một chiếc máy tính mà chắc hẳn sẽ không nhiều người có thể đáp ứng được

No comments:

Post a Comment