Wednesday, December 25, 2013

Google Glass thiết bị di động nổi bật nhất năm 2013

Cứi mỗi dịp cuối năm chúng tôi lại có cơ hội thống kê và tìm ra đâu là sản phẩm di động đáng chú ý nhất trong năm qua và năm nay cũng không phải là một ngoại lệ. Đây là một nhiệm vụ thực sự khó khăn vì có quá nhiều thiết bị đặc sắc trong năm qua trong mảng di động. Thuật ngữ “di đồng” bao gồm các ứng dụng, trò chơi, điện thoại đông minh, máy tính bảng, phablet, máy được sách, smartwatcher và tất cả những thiết bị công nghệ cao mới khác do vậy việc lựa chọn không đơn giản một chút nào. Trước khi viết bài này tôi đã tự hỏi mình nếu được tự do quyết định mình sẽ chọn một thiết bị smartphone đình đám như Moto X hay một ứng dụng một công nghệ nào đó mới? Nếu là như vậy chắc chắn Pebble sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí này hoặc giả như một chiếc đồng hồ thông minh mới của Samsung chẳng hạn, có lẽ nó sẽ trở thành một thiết bị bán chạy nhất trong thời gian tới. Tuy nhiên cuối cùng chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng chỉ có một thiết bị duy nhất xứng đáng trở thành thiết bị đáng chú ý nhất trong năm và đó chính là Google Glass.
Google Glass
Mặc dù nó đang có mức giá 1500 USD và chỉ được giới hạn cho một số nhà phát triển hoặc lập trình viên tuy nhên Google Glass lại sở hữu những yếu tố quan trọng nhất để được bầu chọn là sản phẩm nổi bật nhất của năm. Đã có hàng trăm triệu lượt tìm kiếm về thiết bị này cũng nghư hàng trăm nghìn bài viết, video, hình ảnh giới thiệu về nó. Google Glass được công bố vào cuối năm 2012 nhưng phải đến tận đầu năm 2013 người dùng mới có cơ hội được sử dụng thử chúng. Và tại hội nghị Google I/O năm nay người dùng đã thực sự có một cơ hội như vậy khi Google đã cung cấp hơn 1000 sản phẩm Google Glass tới các vị khách tham dự buổi lễ. Và tôi cũng đã có dịp trải nghiệm thiết bị này trong một vài ngày tại đây. Vào thời điềm đó tôi đã rất lo ngại khi biết rằng trong một tương lai gần mọi người đều sẽ được trang bị một camera nhỏ trên mắt mỗi ngày. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống đời tư của rất nhiều người. Nhưng sau hội nghị I/O tôi đã nhận ra rằng, xã hội sẽ thích nghi tốt với điều này.
Google Glass
Một cuộc tranh cãi đã nổ ra trước việc phổ biến một thiết bị như vậy ra thị trường. Và chính phủ có lẽ sẽ phải xem xét lại việc nghiêm cấm phát hành một thiết bị như vậy ở nơi công cộng. Tuy nhiên Google đã đảo lộn mọi việc hết sức ngoại mục bằng việc cho thử nghiệm đeo thiết bị này khi đi tới các tụ điểm công cộng như sòng bạc, phòng phẫu thuật, Starbucks, cửa hàng bách hoác và các tụ điểm du lịch khác để kiểm tra xem người dùng sẽ phản ứng như thế nào nếu có một thiết bị như vậy. Và thật ngạc nhiên khi nó được đón trào nồng nhiệt và thu hút được sự chú ý.
Thiết kế ngoài của Google Glass khá thời trang và tao nhã. Google đã thuê hẳn một nhóm chuyên thiết kế để sao cho người dùng cảm thấy thoải mái nhất khi đeo nó. Vậy liệu thiết bị này có thể tạo nên cơn sốt như Apple đã từng làm được với iPhone 5S và các sản phẩm iPad thế hệ mới hay không. Đây sẽ là một câu hỏi lớn cho năm 2014 sắp tới.

No comments:

Post a Comment