Tuesday, December 24, 2013

Nvidia Tegra 5, "SoC khủng" khuấy động thị trường di động

Nvidia cho biết Tegra 5 sẽ được trình làng trong những tuần sắp tới. Loại SoC này dựa trên bộ vi xử lý ARM Cortex A53 và A57 (64-bit), hỗ trợ GPU với 192 nhân CUDA, xuất phát từ kiến trúc Kepler hiện hành.

SoC Tegra 5
Chip Tegra mới được công bố trên sơ đồ chiến lược kinh doanh của Nvidia
Dự kiến, trong năm 2014 siêu SoC Nvidia Tegra 5 sẽ soán ngôi vương của Tegra 4, nhiều khả năng “tân binh” này sẽ xông trận tại CES diễn ra tại Las Vegas vào đầu tháng 1/2014 hoặc chậm nhất là cũng trong MWC 2014 (Mobile World Congress) ở Barcelona được tổ chức một vài tuần sau đó. Các đối tác hưởng lợi đầu tiên không ai khác chính là AsusLenovo, ZTE và cả Xiaomi.
Giám đốc điều hành Jen-Hsun Huang của Nvidia nhấn mạnh, Tegra 5 sẽ được hưởng lợi từ hệ thống đồ họa dựa trên kiến trúc Kepler hiện hành, loại SoC này ra đời nhằm mục đích tối ưu hóa toàn diện cho các thiết bị siêu di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Minh chứng hiện hữu nhất đã có trong đoạn video được giới thiệu vào mùa hè vừa qua ở bên dưới.
GPU của Tegra 5 sẽ có 192 nhân CUDA và cung cấp khả năng tính toán tương đương trên các dòng máy tính để bàn truyền thống hay GPU di động GeForce 600 series chẳng hạn. Hơn nữa, nhờ vào hệ thống mới được sản xuất trên dây truyền 20nm, nên mức tiêu thụ điện năng sẽ rất thấp chỉ khoảng 2W cho toàn bộ SoC.
Huang cũng xác nhận rằng, Tegra 5 sẽ dựa trên hai nhân ARM Cortex A53 và A57 thế hệ mới, với kiến trúc 64-bit. Việc đề cập đến cả hai giải pháp này sẽ đưa ra giả thuyết liệu Tegra 5 sẽ có đến 5 lõi (penta-core)?, tức là với 4 lõi A57 thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi cao về sức mạnh và 1 lõi A53 cho các nhiệm vụ nhẹ nhàng hơn, để tiêu thụ điện năng ít hơn.
Nhưng hiện không thể loại trừ khả năng, SoC này có đến tám lõi, dựa trên kiến trúc ARM Big.Little, tất cả những nghi vấn này sẽ được bật mí trong một vài tuần tới đây.
SoC Tegra thế hệ mới sẽ hỗ trợ đa nền tảng
SoC Tegra thế hệ mới sẽ hỗ trợ đa nền tảng
Từ đó cho thấy, bắt đầu từ thế hệ SoC Tegra 5 trở đi, không chỉ hỗ trợ riêng các thiết bị Android 64-bit, mà sẽ lấn sang nền tảng Windows 8.1 phiên bản tiêu chuẩn. Nhưng đối với Windows RT thì hầu như không mấy khả quan cho lắm.
Nhược điểm duy nhất tại thời điểm này có lẽ là thiếu đi modem 3G được tích hợp kề cạnh, nhưng có lẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi Nvidia giới thiệu một biến thể của loại này ra thị trường.

No comments:

Post a Comment