Monday, December 23, 2013

Sony Xperia P: nhìn và cảm nhận



Năm nay là một năm trọng đại của các dòng điện thoại thuộc hãng Sony. Sau một thập kỷ sản xuất điện thoại di động cùng với đối tác Ericsson, công ty Nhật đã chính thức tiếp quản công việc liên doanh trước đây và tung ra thị trường điện thoại đầu tiên của mình dưới cái tên “Sony”. Điện thoại Xperia P chính là “đứacon thứ” của bộ 3 sản phẩm điện thoại dòng Android mới nhất của Sony. Đây không phải là dòng điện thoại lớn nhất hay tốt nhất nhưng cũng không phải nhỏ nhất. Giống như mọi “đứa con thứ” trong đại gia đình Sony khác, điện thoại này luôn  nhận được sự so sánh, phê bình gay gắt so với các dòng điện thoại trước và sau này. Hãy cùng tìm hiểu các tính năng không quá phức tạp của nó.
Thiết kế và cảm nhận
Với màn hình 4 inch vừa đủ, Xperia P nhỏ hơn so với hầu hết các điện thoại thông minh có kích cỡ trung bình hiện nay ngoại trừ Iphone 4S. Một số bạn sẽ cảm thấy màn hình này khá nhỏ, một số khác thì cảm thấy dễ chịu như nhìn một chiếc smartphone với màn hình chưa tới 5 inch.
Mặc dù với  kích cỡ nhỏ nhắn như vậy nhưng lại làm cho thiết kế hiện đại của nó thêm phần dễ nhìn hơn so với các điện thoại cỡ lớn  như Xperia Ion. Cuối cùng,chúng ta đánh giá đến vỏ bên ngoài bằng bạc lấp lánh của nó, chính điều này đã tạo nên phong cáchmà nhiều người thích ở các sản phẩm của Sony.Ngoài ra, điện thoại này còn có màu đỏ và đen. Mặc dù tôi không có sự quan tâm đặc biệt nào đến Xperia Ion nhưng các thiết kế của chiếc điện thoại này lại có liên kết với nhau hơn so với 3 mẫu smartphone mới của Sony,bao gồm cả Xperia P. Điều này dẫn đến vấn đề về dung lượng pin tiêu thụ. Giống như Iphone,bạn không thể tự mình thay pin được.
Các phímcảm ứng trên màn hình, phímBack, Home và tùy chọn đều cùng được đặt bên trong màn hình phía dưới của điện thoại, hơi lạ nhưng khi sử dụng không ai phàn nàn về điều này. Hầu hết các phím điều khiển còn lại đều ở bên phải điện thoại. Phím chụp ảnh, âm lượng vàphím nguồn được bố trí cùng một phía với loa đơn duy nhất của điện thoại, nó không có loa trái. Âm lượng loa khá lớn, gần như đạt đến mức cao nhất, thay vì được đặt ở nơi khác thì  nólại ở vị trí của phím nguồn, và phím nguồn đặt tại vị trí 1/3 chiều từ trên xuống của điện thoại. Với vị trí thấp như vậy, người dùng gặp khó khăn khi chạm đến phím âm lượng. Điều này không thành vấn đề đối với những ai có bàn tay nhỏ, nhưng tôi không phải là người có bàn tay khổng lồ, do vậy có lẽ bạn muốn cầm thử chiếc điện thoại này trước khi quyết định mua nó. 3 phím trên như là một sợi tóc nằm trên mặt phẳng mỏng, bạn có thể cảm thấy một chút không thoải mái khi nhấn  ngay cả khi bạn cố duỗi ngón tay cái ra để chạm tới chúng.
Ở bên trái điện thoại có khe cắm Micro SIM cùng với Micro HDMI và khe cắm thẻ nhớ USB. Bên phải có khe cắm tai nghe.
Nhìn chung, Xperia P đẹp và có nhiều cải tiến hơn so với Xperia Ion nhưng cũng có một vài vấn đề với vị trí các phímtrên điện thoại.
Phần mềm và hệ điều hành
Mặc dù hệ điều hành Android 4.0 đã tung ra trên thị trường nhưng Xperia P vẫn sử dụng hệ điều hành lỗi thời 2.3. Điều này đáng lẽ không nên làm bạn phải bận tâm cho dù bạn là người yêu thích vẻ bên ngoài của điện thoại. Sony đã cố gắng trau chuốt giao diện người dùng với màu xanh, đen, trắng đặc trưng cho thương hiệu của nó.Chúng ta không có nhiều phàn nàn về điện thoại này ngoại trừ việc người dùng phải tránh di chuyển các hình nền nhằm làm cho chúng không chồng lên nhau và giúp cho các thao tác trên điện thoại nhanh hơn. Như trên  Xperia Ion, giao diện của nó cân đối và dễ dàng điều hướng. Nếu bạn đang có ý định mua dòng điện thoại Android, Xperia P sẽ không làm cho bạn thất vọng quá nhiều về giao diện của nó.
Điện thoại này sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề khi kết nối với hệ điều hành Mac. Nếu bạn có máy tính, với Xperia Ion bạn sẽ dễ dàng tương thích với các phần mềm được cài sẵn trong máy, nhưng với Mac, bạn sẽ không may mắn như vậy. Thậm chí với phần mềm Android File Transfer, bạn không thể kết nối Xperia P với Macbook Air để chuyển đổi các tập tin. Có lẽ Sony đã nhượng lại quyền sỡ hữu Macbook Air cho Iphone chăng?
Xperia P không có nhiều phần mềm lựa chọn cho người dùng, hầu hết chúng là các phần mềm hữu ích mà người dùng rất muốn có được từ các cửa hàng sản phẩm Google trên Amazon.com. Điện thoại này có ứng dụng cập nhật tùy biến, ứng dụng Power Saver, và WhatsApp. Không có gì phải lo lắng hay quan tâm đến điều này vì một khi Xperia P  có hổ trợ thêm Wireless Carrier của Mỹ thì sẽ xuất hiện thêm nhiều phần mềm rác không cần thiết cho điện thoại.
Các thông số kỹ thuật của phần cứng
Màn hình là thứ đặc biệt quan trọng nhất của Xperia P, nhưng đây không phải là thông số truyền thống cần xem xét. Mặc dù nó chỉ có 4 inch với độ phân giải màn hình là 540×960, nhưng tôi vẫn chưa từng sử dụng điện thoại nào có màn hình sáng hơn nó. Nhờ vào công nghệ mới WhiteMagic LCD, màu trắng màn hình của nó dường như “trắng sáng” hơn bột giặt Tide trên quảng cáo. Màn hình này vô cùng dễ thương mặc dù không có các đặc điểm nỗi bật mà màn hình AMOLED tiên tiến nhất hiện nay đang sở hữu.
Phần còn lại các thông số kỹ thuật này khá bình thường; Xperia P có bộ xử lý 1GHz, bộ nhớ RAM 1GB, bộ nhớ trong 16GB (không có thẻ nhớ MicroSD), máy ảnh sau 8MP, một Webcam VGA ở phía trước, giao thức kết nối NFC, GPS, Bluetooth 2.1 , Wi-fi và hầu hết các tính năng và cảm biến phổ biến khác.
Theo chuẩn Quadrant, Xperia P đạt điểm khá thấp chỉ 2400, thấp hơn Galaxy Nexus 1 chút và thấp hơn nhiều so với các điện thoại ra mắt sau nó như HTC one X và Galaxy S3, đều cùng đạt 5.000 điểm. Điều này có nghĩa là gì? Không nhiều nhưng nếu như bạn muốn mua một chiếc điện để chơi trò chơi và làm các việc khác với các yêu cầu cao mà  một chiếc điện thoại thông minh cần có thì Xperia P không phải là một lựa chọn dành cho bạn.
Máy ảnh
Xperia P có máy ảnh 8MP. Chúng ta có thể tận hưởng sự thoải mái khi làm việc ở thành phố Manhattan với những tấm ảnh chất lượng tốt từ Xperia P. Không phải tuyệt vời nhưng không quá tệ. Bên cạnh đó, nó gặp một số vấn đề khi chụp ảnh ở nơi có nhiều ánh sáng, thỉnh thoảng lại khó có thể tập trung vào nguồn sáng. Các tấm ảnh chụp ngoài trời khá đẹp, chúng ta có thể nhìn nhận nhiều điểm tốt của Xperia P chỉ cần chúng ta không mong đợi nó sánh ngang hay tốt hơn các đối thủ hàng đầu như iPhone 4S, HTC EVO 4G LTE, và One X.
Một điều buồn hơn là mặc dù  các máy ảnh phía trước của điện thoại hiện nay dường như không được tốt nữa nhưng Sony lại ở top dưới cùng với VGA  chỉ có ảnh điểm 640×480. Ảnh của nó nhỏ hơn so với các tấm ảnh mà bạn thường nhìn thấy trên Facebook hiện nay.
Nói chuyện và nhắn tin
Tính  năng nghe – gọi khá tốt và rõ ràng ở New York cũng như có thể nghe rõ cuộc trò chuyện qua loa. Tôi gặp vấn đề với ứng dụng trả lời điện thoại một lần khi cuộc gọi kết thúc (tôi không thể ngắt máy), việc này chỉ xãy ra đúng một lần duy nhất chứ thêm lần nào nữa.Ứng dụng nhắn tin cũng khá tốt và giống như trên Iphone, có ít hiệu ứng bong bóng khi cuộc trò chuyện giữa 2 người. Chỉ có những bàn phím cảm ứng kích thước nhỏ mới gặp phải vấn đề này.
Phiên bản điện thoại này đang được bán và chạy trên nhà mạng AT&T.
Dung lượng pin
Tuổi thọ của pin không phải là một vấn đề lớn bởi vì Xperia P có màn hìnhnhỏ và không kết nối với công nghệ LTE. Máy có thể sạc pin mỗi đêm. Theo Sony, khi năng cấp hệ điều hành Android 4.0 thì dung lượng pin của điện thoại này sẽ tăng lên cũng như nhiều cải thiện khác nữa. Xperia P có ứng dụng Power Saver giúp tiết kiệm pin khi máy ít làm việc bằng cách tắt các tính năng không cần thiết.
Kết luận
Xperia P không phải là một chiếc điện thoại ghi âm bình thường thế nhưng màn hình WhiteMagic của nó lại là một sản phẩm tuyệt vời theo đánh giá của tôi. Thiết kế cân đối và phần cứng hoạt động nhanh đủ để thõa mãn mọi người dùng. Giả sử Xperia P cập nhật hệ điều hành Android 4.0 thì nó có thể là một sự lựa chọn tốt cho những người đang tìm kiếm chiếc điện thoại nhỏ hơn. Khi đó nó sẽ dần dần phổ biến rộng rãi hơn nữa. Khá tuyệt để ngắm nhìn một chiếc điện thoại với kích thước nhỏ gọn như vậy.
Ưu điểm
· Màn hình WhiteMagic siêu sáng
· Kích thước nhỏ gọn
· Chất lượng cuộc gọi tốt
· Kiểu dáng Sony đẹp
Nhược điểm
· Sắp xếp các phímvật lý không thoải mái cho người sử dụng
· Vẫn chưa cập nhật Android 4.0
· Không có thẻ nhớ MicroSD
· Máy ảnh phía trước không tốt.

No comments:

Post a Comment