Thursday, December 26, 2013

Đánh giá Apple Mac Pro: thiết kế đột phá, hiệu năng ấn tượng

Bạn có thể mua và sử dụng Mac Pro như một chiếc máy tính cá nhân của mình được không? Tất nhiên câu trả lời là có. Nhưng đấy là trong trường hợp khả năng tài chính của bạn rất tốt, nếu không thì việc mua sản phẩm này sẽ là một sự lãng phí bởi hầu hết tất cả mọi người sẽ không thể nào tận dụng được hết sức mạnh phần cứng của máy. Bên cạnh đó, dù là một chiếc máy tính để bàn nhưng Mac Pro lại không có ổ đĩa quang, một điểm cần phải xem xét trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm này. Tuy nhiên, nếu bạn bị mê hoặc bởi thiết kế của sản phẩm cũng như các tính năng hấp dẫn cho màn hình siêu nét 4K thì việc bỏ ra một khoản tiền như vậy để trải nghiệm cũng là xứng đáng.
Đánh giá Apple Mac Pro: thiết kế đột phá, hiệu năng ấn tượng – phần 2
Apple Mac Pro
Ưu điểm:  phần cứng của Mac Pro thật sự rất mạnh mẽ và có thể đáp ứng tốt mọi yêu cầu của người dùng, kể cả dành cho những người chuyên sâu trong đồ họa hay video. Thiết bị này của Apple có thể xuất ra tới ba màn hình 4K một lúc nhờ vào 6 cổng Thunderbolt được trang bị đằng sau. Ngoài ra, sản phẩm này cũng có thiết kế vô cùng độc đáo với cách bố trí bảng mạch thông mình, giúp tiết kiệm không gian cũng như đem lại khả năng tản nhiệt hiệu quả.
Nhược điểm: chính do thiết kế của máy nên việc nâng cấp phần cứng gặp rất nhiều khó khăn, ngoài ra cấu hình của máy cũng có phần hơi dư thừa với đại đa số người dùng, từ đó đẩy mức giá của máy lên quá cao (3000$ cho cấu hình cơ bản).
Kết luận: đây có thể khẳng định là sản phẩm đột phá nhất trên thị trường PC đang có dấu hiệu bão hòa hiện này với thiết kế cực kỳ mới lạ và hiệu năng cực tốt. Mếu bạn là một người cần sử dụng những thiết bị có cấu hình mạnh cho nhu cầu làm đồ họa, chơi game…thì đây đúng là lựa chọn hợp lý vì mức giá của sản phẩm so với hiệu năng của nó mang lại cũng thật sự không phải là quá cao. Tuy nhiên nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng bình thường hoặc muốn những thiết bị có thể dễ dàng nâng cấp sau này để không bị tụt lại so với thời đại thì bạn nên cân nhắc khi mua sản phẩm này.
Tổng quan và thiết kế
Với thiết kế tất cả gói gọn trong một ống hình trụ, thiết kế này của Apple đã phá vỡ truyền thống hàng thập kỷ này của việc thiết kế các thành phần vào trong một lớp vỏ hình hộp chữ nhật.
Khi đặt Mac Pro cạnh những phiên bản tiền nhiệm của mình, bạn sẽ có thể thấy rõ sự khác biệt về kích thước, phiên bản Mac Pro mới nhất này của Apple đã gọn gàng hơn rất nhiều và cũng tinh tế hơn hẳn, trong khi vẫn giữ được một cấu hình vô cùng mạnh mẽ. Không chỉ thế, Mac Pro còn nhẹ hơn rất nhiều, rất dễ dàng để di chuyển mà không gặp nhiều khó khăn.
Máy có lớp vỏ kim loại sơn đen bóng bẩy, đem lại cảm giác sang trọng giống như các sản phẩm khác của Apple như MacBook Air hay iMac 27 inch. Thế nhưng, không chỉ thiết kế và cấu hình được nâng lên một bậc mà mức giá của sản phẩm của sản phẩm này cũng được “nâng” lên một tầm cao mới.
Phiên bản rẻ nhất sẽ có giá khoảng 3000 USD, một mức giá không hề thấp chút nào với đại đa số người dùng. Với cấu hình cơ bản, bạn sẽ có một con chip lõi tứ 3.7GHz Intel Xeon, 12GB bộ nhớ RAM, 256 GB bộ nhớ lưu trữ SSD và hai card đồ họa rời AMD D300 FirePro. Hai điểm tương đồng với nhiều thiết bị Mac khác chính là hệ thống PCIe lưu trữ SSD tốc độ nhanh hơn, và một ăng-ten Wi-Fi sử dụng tiêu chuẩn 802.11ac mới nhất.
Ở mức giá tiếp theo, khoảng 4000 USD, bạn sẽ sở hữu một con chip Xeon 6 lõi cũng 16GB bộ nhớ RAM, hai card đồ họa nâng cấp lên AMD D500 FirePro và vẫn giữ nguyên bộ nhớ lưu trữ SSD 256 GB. Ngoài ra, còn một phiên bản nâng cấp nữa với chip 12 lõi và hai card đồ họa siêu mạnh D700, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa xuất hiện mức giá của bản này.
Dù có mức giá khá cao nhưng phụ kiện đi theo máy lại không có nhiều, ngoài một dây cắm điện và máy thì chẳng có gì khác, kể cả chuột hay bàn phím.
Apple gọi đây là tương lai của máy tính để bàn chuyên nghiệp, và công ty đang tập trung vào những khác hàng trong việc sản xuất phim và âm nhạc cao cấp, mặc dù chắc chắn rằng các nhà thiết kế đồ họahay xây dựng trang web  cũng sẽ xem xét ngân sách của họ để mua sản phẩm này.
Các cổng kết nối đều có thể sử dụng ở phía trước (hoặc phía sau, tùy vào việc bạn định vị sản phẩm này thế nào trên bàn làm việc), rất tiện lợi cho người dùng. Một trong những tính năng được bổ sung trên thiết bị này đó chính là các cổng kết nối sẽ được phát sáng lên khi máy di chuyển, chẳng hạn như lúc người dùng xoay máy để cắm thêm một dây cắm hay thiết bị gì đó, việc này sẽ có ích khá nhiều, giúp người dùng không cần phải lần mò như trước nữa. Bạn sẽ tìm thấy 6 cổng Thunderbolt ở bảng kết nối, và cứ 2 cổng bạn sẽ có thể xuất hình ảnh ra một màn hình 4K riêng biệt, bên cạnh đó, thiết bị cũng có một cổng xuất HDMI tích hợp.
Apple Mac pro
Thiết kế hình trụ độc đáo giúp cho Mac Pro có thể tản nhiệt một cách hiệu quả chỉ bằng một quạt ở cho toàn bộ hệ thống, nếu bạn đưa tay lên phía trên bạn sẽ cảm nhận được một luồng không khí ấm được thổi ra từ máy. Apple cho biết nó sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn nhiều so với những máy Mac Pro để bàn trước. Ngoài ra, nó cũng không hề ồn ào, bạn hầu như sẽ không nghe thấy tiếng ồn của quạt tản nhiệt mặc dù nó có kích thước khá lớn, không khác gì so với máy Mac Mini.
Hiện tại thì mức giá của Mac Prophiên bản mạnh nhất vẫn chưa được công bố, tuy nhiên theo ước chừng thì chắc chắn nó sẽ không dưới 8000 USD. Bạn có thể tham khảo về cấu hình của các sản phẩm theo bảng dưới đây.
 
Apple Mac Pro (2013)
Apple iMac (27-inch, September 2013)
Falcon Northwest Fragbox v3




Display size/resolution
n/a
27-inch, 2,560 x 1,440 screen
n/a
PC CPU
3Ghz Intel Xeon E5-1680 (8-core)
3.4GHz Intel Core i5-4670
4.5GHz Intel Core i7-4770K
PC Memory
64GB DDR3 SDRAM 1867MH
8GB DDR3 SDRAM 1600MHz
16GB 1800MHZ DDR3 SDRAM
Graphics
(2) 6GB AMD FirePro D700
2GB Nvidia GeForce GTX 775M
3GB Nvidia GeForce GTX780
Storage
1TB SSD hard drive
128GB SSD 1TB hybrid hard drive
(2) 960GB SSD RAID 0
Optical drive
None
None
BD/DVD writer
Networking
802.11ac wireless, Bluetooth 4.0
802.11ac wireless, Bluetooth 4.0
Gigabit Ethernet, 802.11b/g/n wireless, Bluetooth 4.0
Operating system
OSX Mavericks Lion 10.9
OSX Mountain Lion 10.8.5
Windows 8 (64-bit)

No comments:

Post a Comment