Monday, December 23, 2013

Người dùng mong đợi gì ở Android 2014?

2013 quả là năm bận rộn cho nhà Android: điện thoại lớn hơn, nhanh hơn, thông minh hơn. Tablet tăng nhanh về số lượng, hệ điều hành mở rộng trên đồng hồ và máy chơi game. Năm 2014, dự đoán Android sẽ tiếp tục nhiệm vụ dang dở với một chút khác biệt.

Android năm 2014 và những kỳ vọng
Tác động từ Google
Đầu năm 2013, không ai nghĩ đến những sản phẩm Google Play Edition. Nay thì các siêu phẩm từ LGSonySamsung, HTC đều đang tồn tại song song bản “thường” và bản Google Play Edition được “đi trước” khi cập nhật phần mềm.
Dòng sản phẩm Nexus tiếp tục được đón nhận nồng nhiệt. Năm tới chắc chắn sẽ có thêm Nexus mới cũng như Google Play Edition. Một thế hệ siêu phẩm ra mắt đầu năm, đến giữa năm sẽ là các Google Play Edition tương ứng. Từ giữa đến cuối năm sẽ là một vòng lặp mới…
Android mới ra mắt chậm lại, sự phân mảnh đang giảm đi đáng kể. Dù nhiều người luôn tin rằng họ cảm nhận được sự khác biệt giữa các phiên bản Android gần đây, cam đoan không ít người khác (sử dụng thông thường) sẽ không thấy được sự khác biệt giữa 4.1 Jelly Bean với 4.4 KitKat một cách rõ rệt.
Bên cạnh “con chung” Google Play Edition chạy Android gốc, các hãng vẫn sẽ tiếp tục cải tiến giao diện và các tính năng riêng cho sản phẩm của mình. Samsung tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm độc đáo như HomeSync, TouchWiz, dòng Note với S-Pen… HTC có Sense, BlinkFeed, Zoe hay UltraPixel. Motorola với các sản phẩm kế nhiệm Moto X và Moto G…
Về phần Google, các ứng dụng nền tảng như Gmail hay YouTube được cập nhật thường xuyên hơn.
Android và kích thước thiết bị
Năm 2013 cũng đánh dấu sự thay đổi trong quy cách tung ra sản phẩm mới. Samsung, LG, Motorola, HTC tự tổ chức các sự kiện riêng giới thiệu sản phẩm mới và không còn quá phụ thuộc vào các sự kiện công nghệ tập trung như CES hay MWC. Nhưng có vẻ Samsung đang tỏ ý muốn cho Galaxy S5 xuất hiện tại CES năm tới.
Android năm 2014 và những kỳ vọng nexus 7
Sự kiện I/O 2013 không có nhiều “đất” cho Android, cũng không có một phiên bản Android lớn được phát hành. Theo đà này, giới công nghệ đang rất nóng lòng chờ đợi Android 5.0 với những cải tiến lớn tại Google I/O 2014.
Trào lưu màn hình lớn vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Trong năm 2013, tiêu chuẩn smartphone cao cấp có màn hình 4.7 đến 5.2 inch, một số phiên bản khổng lồ lên tới 6.4 inch. Xu thế này được dự đoán sẽ tiếp tục trong 12 tháng tới.
Tính năng
Dù đã có kha khá thiết bị, phụ kiện được tích hợp NFC, nó vẫn chưa phải là tiêu chuẩn trên mọi smartphone. Có khi phải chờ tới khi Apple “quan tâm” thì NFC mới thành trào lưu.
Pin từng là nỗi “ám ảnh” nay đã vơi bớt phần nào. Các smartphone mới xuất hiện gần đây đều có pin trên 2000 mAh cùng các công nghệ tiết kiệm năng lượng. Các “khủng long” như Note 3 hay One Max, Z Ultra cũng có pin lớn tương ứng. Hi vọng sang năm sẽ xuất hiện pin 4000 mAh.
Nói đến chuyện pin, sạc không dây cũng được kì vọng sẽ phát triển hơn. Hiện chỉ có vài tiêu chuẩn sạc không dây, khả năng một trong số chúng trở thành tiêu chuẩn chung là rất lớn.
3D, “bom xịt” vài năm trước liệu có trở lại? Khả năng này khá thấp vì thật ra nhu cầu sử dụng công nghệ 3D rất khiêm tốn nếu không muốn nói là gần như không có.
Android năm 2014 và những kỳ vọng motorola moto x
Thiết kế độc đáo hơn nữa? Năm 2013 chứng kiến một chiếc LG G2 với cụm phím vật lí ở mặt sau. G2 có thể tốt nhưng thực sự mà nói thì cụm phím này chẳng làm khó các hãng khác, cũng không hãng nào tỏ ý định theo chân LG. Ngược lại thì trào lưu màn hình cong của Galaxy Round hay G Flex lại rất được kì vọng, có tiềm năng phát triển hơn hẳn.
Thiết bị khác
Samsung mở lối đi riêng với Galaxy S4 Zoom, Galaxy Camera NX, Galaxy Gear. Samsung thực sự là nhà sản xuất năng nổ nhất trong việc mở rộng sản phẩm chạy Android. Riêng smartwatch thực sự là “tương lai” được rất nhiều hãng nhắm đến.
Android năm 2014 và những kỳ vọng smartwatch
Game thủ có thêm một sự lựa chọn khác trong năm 2013 với sự xuất hiện của các máy chơi game Nvidia Shield, Ouya và Moga. Các hệ máy này chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2014, mang đến trải nghiệm mới cạnh tranh với các dòng Xbox hay PlayStation.
Công nghệ truyền hình trên nền tảng Android có bước tiến lớn mang tên ChromeCast. Thiết bị nhỏ xíu này đang nhận được sự hậu thuẫn khá lớn từ Google nên không có gì lạ nếu sang năm ChromeCast sẽ bùng nổ với một lượng lớn nội dung, ứng dụng tương thích.
Năm 2014 cũng là thời điểm phát hành chính thức “chiếc kính của tương lai” Google Glass. Phần cứng chắc hẳn sẽ tốt hơn, ứng dụng thì đã có sẵn kha khá ở hiện tại. Có thể Glass không thực sự thành công trong năm 2014 (cân nhắc cái giá 1500 USD) nhưng Glass sẽ góp phần thay đổi cách chúng ta định nghĩa một thiết bị thông minh.
Ít hơn và tốt hơn
Smartphone tốt nhất năm nay sẽ chỉ còn là sản phẩm trung bình ở năm sau. Quy luật tất yếu này nhiều khả năng sẽ thể hiện ngày càng rõ nét bởi những đột phá trong công nghệ.
Android năm 2014 và những kỳ vọng htc one
HTC One, Moto X hay Nexus 5 là những sản phẩm nhận được đánh giá tích cực nhất trong năm 2013. Với những người không thích chạy đua công nghệ, đây chính là những ứng viên sáng giá cho mùa mua sắm… năm tới.
Với “phần còn lại”, năm 2014 lại hi vọng là năm của “chất lượng” thay vì “số lượng” (đặc biệt là ở phân khúc bình dân đến trung cấp).

No comments:

Post a Comment