Monday, December 23, 2013

Hồn gì?

>> Cải cách để hình thành văn hóa từ chức
>> “Hội làng” mang tên SEA Games: Chuyện bi hài quanh những cuộc thi
>> Công dân đánh giá tiêu cực về hậu quả của sự sụp đổ của LB Xô Viết


Hà Hiền

“Một buổi sáng, tỉnh giấc ông bố Việt (sống tại Australia) nhận được hai tin nhắn của con gái đang học trung học viết bằng tiếng Anh: ‘Hôm nay là sinh nhật con, con mời 15 bạn đến dự’ và ‘7h tối, xin bố mẹ hãy ra khỏi nhà’.

“Liệu bạn có thể chịu đựng nổi một đứa con như vậy không?”

Mình đưa ra tình huống và câu hỏi trên, được copy nguyên văn từ một bài báo trên VnExpress, để hỏi Mica, thằng “dê tây” nhà mình (chồng của đứa cháu gái) thì nó bảo “đứa con gái đó là loại không được giáo dục đầy đủ”

“Loại không được giáo dục đầy đủ” nghĩa là “loại thiếu giáo dục”, người Việt nói nói ngắn gọn là  “đồ mất dạy”.

Khi một “thằng Tây” chính hiệu như Mica nói đó là “đồ mất dạy” thì liệu có thể tin rằng cái sự “mất dạy” đó là đặc trưng của bọn Tây?

Thế nhưng, cũng theo bài báo trên, có cái tên là “Gia đình Việt khó níu giữ văn hóa dân tộc khi có yếu tố ngoại” thì “đứa con đuổi bố mẹ ra khỏi nhà để tổ chức sinh nhật” ấy là con của một gia đình Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại Sidney (Australia) và nó “được hưởng toàn bộ nền giáo dục của nước sở” tại từ khi mới vài ba tuổi. Và tình huống này được bà Tôn Nữ Thị Ninh dẫn ra như một ví dụ tiêu biểu về một trường hợp người Việt đã không còn giữ  được cái “truyền thống văn hóa dân tộc” mà bà gọi là “hồn Việt”  khi sống ở nước ngoàì.

Tóm lại, cái “mất dạy” của đứa con trong một gia đình người Việt cụ thể đã được bà Ninh, qua bài báo trên, đổ tại cho Tây. Gia đình người Việt kia chỉ có một cái lỗi là đã thiếu quan tâm giáo dục, để cho đứa trẻ ấy bị nhiễm phải cái thói mất dạy do cái “nền giáo dục của nước sở tại” gây ra.

Cái tình huống con cái đuổi bố mẹ ra khỏi nhà kia tất nhiên không phải là “hồn Việt” rồi.

Và “đuổi” thì vẫn là còn là ít!

Báo chí thỉnh thoảng lại đăng những chuyện con chửi cha đánh mẹ, thậm chí giết cả cha mẹ hay ông bà  để lấy tiền chích hút hay chơi game xảy ra ngày càng nhiều trong các gia đình Việt Nam và những đứa mất dạy ấy hoàn toàn sống trong môi trường Việt Nam, được hưởng 100% nền giáo dục Việt Nam  thì đó là hồn Việt, hồn Tây hay là cái hồn gì hả bà Ninh?

Nguồn: Blog Hà Hiền


Xem thêm: 
- Em có làm gì đâu?
- Sinh viên - bạn cần gì?
- Nước cộng hòa xã hội ảo thuật "đúng quy trình"!

No comments:

Post a Comment