Monday, December 23, 2013

Đánh giá siêu phẩm Sony Xperia Tablet Z



Xperia Tablet Z mỏng và nhẹ đến mức khi cầm nó trong tay, mọi người sẽ phải trầm trồ vì bất ngờ. Ngoại trừ thỉnh thoảng bị giật hình vàhệ điều hànhAndroid cần được nâng cấp lênphiên bản 4.2 thì siêu phẩm này  là máy tính bảng tốt nhất thế giới tại thời điểm ra mắt”.
Sony gia nhập vào thị trường máy tính bảng đã hai năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu. Xperia Tablet đầu tiên có thiết kế lạ mắt hình bánh(pie-shaped), tuy nhiênsản phẩm này có quá nhiều lỗi phần cứng nên đã bị thu hồi. Sau những nhận xét tiêu cực, phiên bản thứ ba này thật sự là một điểm nhấn. Giống như điện thoại Xperia Z, Xperia Tablet Z là một cuộc cách mạng về mẫu mã và mang dấu ấn đặc trưng của Sony khiếncho chúng ta không thể kiềm lại cảm giácthích thú.
Tái định giá để cạnh tranh với iPad
Trước khi tìm hiểu về những chi tiết của Xperia Tablet Z, chúng ta đều biết giá niêm yết của Sony cho sản phẩm này là 500$, đồng giá với iPad 5 cũng vừa mới được tung ra thị trường và cao hơn một bậc so với những máy tính bảng sử dụng hệ điều hànhAndroid khác. Trước đó máy tính bảng này đã được hạ giá thành để trở thành“một món hời” khi cạnh tranh với iPad. Chắc chắn rằng bạn sẽ băn khoăn giữa Xperia Tablet Z và iPad có màn hình 9.7 inch. Bên cạnh đó, Nexus 10 cũng xứng tầm đối thủ cạnh tranh tiềm năng nhất trên thị trường Android với giá chỉ 400$. Giá khởi điểm của Microsoft Surface RT cũng là 500$ nhưng bạn sẽ phải trả thêm 100$ nếu muốn sở hữu một bộ bàn phím rờidành cho máy tính bảng.
Một máy tính bảng khiến bạn ngạc nhiên/trầm trồ thích thú
Xperia Tablet Z chính là thiết bị khiến bạn phải trầm trồ lên như thế. Khi cầm trong tay, mọi người đều mỉm cười và cảm thán “Thật bất ngờ! Nhẹ quá!”, sau đó, họ sẽ bắt đầu đoán xem nó dày bao nhiêu (6.9mm). Việc này đã xảy ra với tất cả mọi nhân viên trong văn phòng của Digitaltrend.com và với bất kì người nào từng cầm nó trong tay. Nếu bạn từng thắc mắc một máy tính bảng với màn hìnhrộng 10 inch thì sẽ trông ra sao thì Xperia Tablet Z là phiên bản mô phỏng tương đối hoàn hảo nhất cho thắc mắc đó. Với Xperia Tablet Z, iPad trở nên nặng nề và cồng kềnh hơn rất nhiều.
Thiết kế hình hộp của Xperia Tablet Z cũng không thểhạn chế những tính năng nổi bật của Sony trong lớp vỏ hình mỏng manh này. Ban sẽ cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng khi cầm Tablet Z trong tay ở hầu hết tư thế. Các cạnh được bo tròn và làm thô, lưng máy bọc cao su, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nó dính quá chặt hay sắp bị trượt ra khỏi tay như iPad. Còn khung và sườn máy được làm từ plastic gia cố sợi cacbon.
Thiết kế nút nguồn màu bạc sáng dễ tìm và nút điều chỉnh âm lượng ở bên phái giúp dễ dàng khởi động và vận hành thiết bị. Bạn sẽ tiếp tục bất ngờ tiếp tục khi nhìn vào giao diện khởi động với độ phân giải 1080p khá giống với màn hình “Retina” của Apple. Xperia Tablet Z trông tuyệt vời ở hầu hết góc nhìn nhờ vào màn hình tinh thể lỏng TFT -Thin Film Transitor, mặc dùở mộtsố góc nhìn nhất định thì sẽ bị biến màu. Nếu bạn không phải là một nhà phê bình khó tính thì bạn sẽ chẳng cảm thấy bất cứ điểm nào để than phiền.
Loa của Tablet Z không đạt được cường độ và âm sắc như iPad 3 hoặc 4 nhưng hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với những dòng máy tính bảng chạy trên Android. Sony cũng lắp đặt thêm bộ lọc âm thanh nhưng cũng không cải thiện được nhiều. Giống như tất cả những máy tính bảng khác, bạn sẽ cần trang bị thêm loa ngoài hoặc tai nghe để tận hưởng trọn vẹn âm nhạc. Âm thanh đủ to để bạn có thể thoải mái xem những chương trình của Netflix trên giường hay nghe nhạc từ Stotify trong nhà bếp. Bạn còn mong đợi gì hơn nữa?
Cuối cùng, Tablet Z có một khả năng bí mật. Giống như Xperia Z, sản phẩm này cũng chống thấm nước và chống bámbụi. Bạn có thể ngâm nó trong bồn nước (hoặc vô tình làm rớt xuống hồ) trong vòng 30 phút.
Giao diện dễ nhìn nhưng không hợp thời
Chúng ta đều yêu thích thiết kế và cảm giác mà Tablet Z mang lại nhưng khi bạn khởi động, nó vẫn là Android, và đáng tiếc rằng nó dẫn đến nhiều vấn đề và hạn chế so với iOS của iPad.
Một cải tiến rất đáng khen của Sony chính là điều chỉnh lại giao diện Android 4.1 Jelly Bean. Hiện tại, giao diện của Tablet Z trôngthanh nhã hơn so với phiên bản mặc định của Google và có phong cáchcục bộ tương đối thống nhất.Những cải tiến cho bàn phím cũng được đánh giá cao mặc dù nó không được cài thêm chức năng nhưng vẫn làm cho chúng ta cảm thấy thoải mái hơn bàn phím QWERTY của Google.
Một điểm trừ choTablet Z là vẫn chưa nâng cấp hệ điều hành Android lên phiên bản 4.2. Mặc dù không thêm nhiều chức năng mới nhưng Android 4.2tập trung nâng cấp giao diện máy tính bảng Android để chúng ta cảm nhận và sử dụng nógiống như đang sử dụng điện thoại (chỉ khác một điều là nó lớn hơn). Bỏ qua thiết kế không được đẹp mắt của menu clock ở góc trái dưới và việc thêm vào menu thông báo dạng sổ xuống (pull down notification menus) là một quyết định tuyệt vời đáng tán thưởng khi so với Neuxs 10. Sony cũng nâng cấp thêm cho sản phẩm này hàng nút cơ sở của các biểu tượng chương trình tương tác (home-row of app icons) giống như của iPad.
Khi bạn chấp nhận tham gia vào môi trường công nghệ của Sony, bạn có thể thủ nghiệm những ứng dụng tương tác độc quyền rất thú vị của Sony bao gồm đọc ebook, nghe nhạc, xem video và một số ứng dụng khác. Ứng dụng điều khiển TV từ xa cho phép bạn kết nối với bất kì TV nào và biến máy tính bảng của bạn trở thành một chiếc điều khiển đa năng tuyệt vời.
Tốc độ nhanh nhưng hơi rườm rà
Bạn muốn biết với 500 đô-là bạn có thể có được gì? Một Tablet Z với bề mặt rộng 10.1 inch, màn hình LCD TFT với độ phân giải 1920 x 1200 pixels, bộ nhớ chính RAM 2GB, vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 Pro với tốc độ 1.5GHz lõi tứ(APQ8064+MDM9215M), dung lượng bộ nhớ trong 16GB (có hỗ trợ microSD nếu bạn cần nậng cấp dung lượng bộ nhớ), một camera sau 8.1-megapixel và một webcam 2.2-megapixel. Cũng đáng hoan nghênh khi Sony lắp đặt thêm chức năng điều khiển từ xa cảm ứng với tia hồng ngoại, kết nối MHL trên HDMI, NFC, Bluetooth 4.1, một jack cắm tai nghe, dây xạc kết nối chuẩn Micro USB, hỗ trợ DLNA, GPSvà mảngcảm biến and con quay hồi chuyển 3 chiều, kết nối Interner bằngWi-Fi.
Không may, mặc dù các mô tả kĩ thuật dự kiến ban đầu rất tuyệt vời và điểm Quadrant dành cho máy tính bảng này tương đối tốt (7,640, cao hơn Nexus 10 với 4,500 điểm nhưng thấp Galaxy S4 ở mức 12,000 điểm). Tablet Z vận hành chậm lại như khi thử thực hiện nhanh nhiều thao tác cùng lúc, di chuyển giữa các màn hình chủ liên tục hay lướt nhanh qua những trang Flipboard, một ứng dụng đọc báo rất nổi tiếng trên iOS, ở tốc độ nhanh nhất.
Trênbản thiết kế, Xperia Tablet Z là một trong những máy tính bảng mạnh nhất từng có trên thị trường nhưng vì lý do nào đó mà nó hoạt động chậm chạp hơn cả những đời iPad cũ và Nexus 10. Xperia Tablet Z không tệ như những máy tính bảng chạy trên Android đời cũ nhưng khi sử dụng Tablet Z, người sử dụng dường như bị đánh mất sự trầm trồ kinh ngạc ban đầu. Nâng cấp lên Android lên phiên bản 4.2 có thể cải thiện được điều này. Hy vọng rằng Sony vẫn đang nỗ lực cải thiện nó.
Camera
Đừng để con số trên camera đánh lừa bạn. Camera sau trên Tablet Z mà chỉ có 8.1-megapixels thì quả là không xứng. Giống như hầu hết những máy tính bảng khác (ngoại trừ iPad), camera sau của Z chậm và cho hình ảnh chất lượng thấp. Những bức ảnh chụp trong môi trường ánh sáng yếu/kém bị bể hạt. Chụp ngoài trời thì chất lượng khá nhưng không làm nổi bật chi tiết. Tốc độ bấm máy đã được cải thiện rất nhiều. Theo Digitaltrend.com, camera sau thì không có vấn đề gì. Nếu bạn chọn mua Tablet Z vì tính năng chụp hình thì có lẽ bạn không muốn mơ mộng hão huyền về máy tính bảng này nữa.
Tuổi thọ của pin
Tablet Z sử dụng pin 6,000mAh lithium polymer và thời lượng sử dụng khoảng 10 tiếng xem video hoặc 8 tiếng lướt web. Với loại pin này, chúng ta không gặp phải vấn đề là hết pin quá nhanh nhưng so với dung lượng pin 11,560 mAh của iPhone 4 và 9,000mAh của Nexus 10 thì quả thật vẫn còn nhiều hạn chế. Cả hai máy tính bảng trên đều có độ phân giải cao nên sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Đề phòngTablet Z gặp trở ngại về pin, Sony đã linh hoạt thêm vào chế độ “Stamina”cho phép bạn tắt tất cả các ứng dụng đang hoạt động khi không sử dụng thiết bị và sự linh hoạt này rất đáng tuyên dương.
Lời kết
Sony Xperia Tablet Z là máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Anfroid tuyệt nhất mà chúng ta từng có và là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Nexus 10, Surface RT và iPad 4. Sony Xperia Tablet Z nhẹ và mỏng hoàn toàn có thể đáp ứng kỳ vọng dành cho máy tính bảng nhưng không làm giảm đi tuổi thọ pin hay năng lượng cần thiết. Và đừng bỏ quên tính năng chống thấm nước của Tablet Z? Khiếm khuyết duy nhất của thiết bị này là giao diện vẫn chưa được nâng cấp lên hệ điều hành Android phiên bản 4.2 và một chút bất cập khác. Nâng cấp có thể cải thiện điều này và chúng ta hy vọng rằng Sony vẫn đang nỗ lực thực hiện bởi vì nhìn chung, máy vận hành vẫn còn nặng nề ở rải rác các khâu mặc cho vi sử lý và các thông số kỹ thuật rất tốt.
Với giá 500 đô-la, đắt hơn 100 đô-là so với Nexus 10 và không có gì đảm bảo rằng thiết kế thanh lịch hơn của Tablet Z xứng đáng với chênh lệch giá 25% đó. Trong khi chúng ta đang mong đợi một máy tính bảng có thể làm tốt hơn iPad thì rất tiếc, đó không phải là Sony Xperia Tablet Z. Ứng dụng cho máy tính bảng chạy trên Android không đủ nhiều và thật sự là, máy tính bảng của Apple vẫn dễ sử dụng hơn và nhanh hơn. Mặc dù với những nhận xét trên, Sony Xperia Tablet Z vẫn là máy tính bảng chạy trên Android tuyệt vời nhất mà chúng ta từng có trên thị trường và sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm mua một máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android.
Ưu điểm
·  Siêu mỏng và siêu nhẹ
·  Màn hình phân giải cao, sắc nét, sống động
·  Cần thoải mái trên tay
·  Vi xử lý và cấu hình cực mạnh
·  Có thể nâng cấp ổ nhớ bằng Micro SD
·  Chống thấm nước và chống bám bụi
Khuyết điểm
·  Sử dụng hệ điều hành Android cũ
·  Những ứng dụng trên Google Play store dành cho máy tính bảng không đa dạng như iPad
·  Giao diện thỉnh thoảng bị lag
·  Cao hơn Nexus 10 100 đô-la

No comments:

Post a Comment