Friday, April 26, 2013

Số bác Bình đen?!

>> Mỹ ủng hộ Việt Nam về Hoàng Sa? (Hic, vậy ai ủng hộ TQ đánh chiếm Hoàng Sa của VN?)
>> Báo Thanh Niên gỡ bài về "rửa vàng" (viết lại cho đúng?) ->
>> 1 nút tắc, 1 đàn xã tắc và một bế tắc (bởi quá nhiều nguyên tắc!)


Không biết các bác thế nào chứ thiển cận như em thì chốt vụ anh Bình lại được rồi.

Ban đầu NHNN thông qua SJC tạo nên thế độc quyền, nâng giá vàng miếng SJC lên, giữ độ chênh giữa SJC và phi SJC (để cho SJC cái quyền này họ đã làm một động tác dọn đường là tung tin vàng giả, một loạt phóng sự trên TV cuối năm 2011, sau đó lấy cớ là đảm bảo chất lượng để cộp mác SJC). Tạo được thế độc quyền này họ tha hồ móc túi dân, vì dân tình sợ vàng giả sẽ có xu hướng trao đổi với riêng hãng vàng này, họ mua vàng phi SJC rẻ cộp mác vào bán vàng SJC đắt, móc túi người dân nhánh thứ nhất.

Để quy tất cả về một mối, thì NHNN độc quyền luôn quyền xuất nhập vàng. Sau đó tổ chức các phiên đấu thầu vàng, thu lợi từ NHTN và các tổ chức tín dụng nhánh thứ 2 (vì trước khi đấu thầu NHNN có ký với SJC một hợp đồng cam kết gia công vàng miếng, có nghĩa là bán vàng nhưng bán vàng bằng thương hiệu SJC).

Nếu giá vàng thế giới không giao động mạnh thì việc làm này của NHNN sẽ rất trót lọt, giữ độ chênh khoảng 1 triệu là ổn. Nhưng số bác Bình đen, giá vàng thế giới lao một phát xuống dưới 1400u/o trong có mấy ngày, thế là bác ý trở tay không kịp, chênh cao nhất lên tới 7 triệu các phương tiện truyền thông mới rùm beng lên. Và thế là báo Thanh Niên vào cuộc.

Bác Bình vớt vát nên có hé lộ một thông tin rất quan trọng, thông tin này có thể đưa bác ấy vào nhà đá. Vì rằng thế này. Bác ấy bảo 12 tấn vàng lấy từ dự trữ ngoại hối quốc gia. Cái này tuyệt đối là không được vì dự trữ ngoại hối để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống tài chính, đảm bảo thanh khoản trong việc xuất nhập khẩu, liên quan trực tiếp đến viêc đảm bảo ngoại tệ cho các doanh nghiệp sản xuất (vì vàng là thứ dễ và nhanh đổi ra ngoại tệ nhất) , không thể lấy dự trữ ngoại hối để cho mỗi một việc là điều tiết giá vàng, đó là chưa kể đến việc bác bán vàng ra mà thu tiền Việt về thì lại càng không được, vì để đổi từ số tiền việt này ra thành ngoại tệ bổ sung vào kho dự trữ ngoại hối bù đắp vào số vàng bán ra, vô tình tạo áp lực lên thị tường ngoại tệ vốn đang rất zíc zắc và không bình thường.

Tạo độc quyền cho thương hiệu SJC móc túi dân, lấy dự trữ ngoại hối quốc gia đi làm bậy hai tội này đủ để vào nhà đá rồi.

Phải bảo vệ báo Thanh Niên và cô phóng viên viết bài các bác ạ.


No comments:

Post a Comment