Saturday, April 20, 2013

Phá vỡ sự bình yên

Chào mừng bạn đến với Phuocbeo Blog!
>>> Về vấn đề tự do ngôn luận
>>> Đó chính là đa nguyên đấy các cụ!


Tản văn


Mỗi sáng thức giấc, nhìn những thay đổi xung quanh mà thở dài ... nó làm mình hụt hẫn chừng nào ... có những mớ kiến thức, thông tin nó đổ ào ạt vào tai, vào mắt mình ... như muốn nhai, muốn nuốt, muốn ... mà mình chẳng muốn nó chút nào ...

Ai có quyền bắt con người phải chứa đựng những điều như vậy, ai tạo cho bọn trẻ bây giờ phải đeo những chiếc cặp to hơn thể trọng chúng, bắt chúng chạy xô với những giáo án của ba mẹ, thầy cô .., và cả nhu cầu xã hội. Chẳng lẻ, để được cái văn minh của Pháp.., cái giàu có của Nhật.., cái văn hóa lâu đời của Tàu .., mọi người phải cuống cuồng chật vật mãi mê thế sao ...Biết rằng các nước phát triển vẫn chứa đựng những điều bất công, sao chúng ta không thể xây dựng sự bình đẳng bác ái từ cái nền nghèo khó, hay để cái lý luận cùn "nghèo là cái tội" dẫn dắt chính bản thân mỗi người, ông thầy tụng khuyên các bạn đừng sân si, sao các bạn lại lấy xe hơi đón rước tận chùa ... mỗi khi cúng kị... Rồi rốt cuộc ai cũng chỉ chạy đua với chính cái ích kỷ của mình . Trẻ em hiểu làm sao nổi từ ích kỷ, nhưng chính người lớn đang hình thành tích ích kỷ nơi bọn trẻ chính vì sự ích kỉ của chính mình ...

Ai chiến thắng ai, khi bố mẹ lấy con cái đánh cuộc .?! ai chiến thắng ai, khi "ông vua" lấy "thần dân" của mình ra đánh cuộc .?! ai chiến thắng ai, khi sự thật được so sánh với cái bánh mì .?! Ai chiến thắng ai, khi máu của chính dân tộc mình phải đổ, sức lao động của dân mình phải nợ, đất đai của dân tộc mình đem bán mua đổi chát .., và đàn bà con gái trở thành những món hàng mang dòng chữ "hôn nhân" ...

Tôi thấy ái ngại cho những vị áo véc-tông, đầu xịt keo bóng loáng .., họ nở nụ cười quên hết gốc "con trâu" . Tôi nhớ lại ngày xưa, những trò chơi ngày xưa ... bắn bi, cút bắt, té xỉu, nhảy dây, năm mười, ô quan, cô dâu chú rể ... thiệt đẹp . Không phải nó đẹp vì nó là ngày xưa, mà nó thể hiện tính mộc mạc, hồn nhiên, trong sáng, tình người trong đó ... Ai lại hô hào "học tập, làm theo ..." người xưa mà chính bản thân mình nhìn lại ... thấy chẳng "đạo đức" chút nào ... Tôi hổ thẹn ... với sự nhút nhát của chính bản thân mình ...

Trong một cuộc họp quốc tế quan trọng, để có chiếc áo dài khăn đóng cho các nguyên thủ mặc chụp hình chơi, nước chủ phải thuê một người thiết kế nổi tiếng ... Buồn cười cho tính truyền thống, khập khiển vô cùng khi đặt nền cùng người thiết kế ấy .., ôi, ngày xưa xin hãy để cho nó bình yên!

Cả thể giới đi tìm sự bình yên, nhưng cả thể giới đang phá vỡ sự bình yên .., và chính bản thân của từng người, sự bình yên đã bị phá vỡ ...

MP
28/12/2008

Xem thêm:
- Sự thịnh vượng hoang đường
- Khôn khéo ngụy biện lấn át thiện tâm


No comments:

Post a Comment